คนรุ่นหลังควรดู! เหตุการณ์สุดสยองของประวัติศาสตร์ไทย ที่สร้างความสะเทือนขวัญคนไทยทั้งชาติ




เหตุการณ์รถแก๊สระเบิดที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ วันที่เกิดเหตุ 24 กันยายน พ.ศ. 2533  จำนวนผู้เสียชีวิต 80 ราย   เหตการณ์รถแก๊สแอลพีจีระเบิดที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ถือเป็นเหตุการ์ที่ครึก โครมเป็นอย่างมากในสมัยนั้น โดยรถบรรทุกแก๊สได้เกิดพลิกคว่ำ ทำให้ถังบรรจุแก๊สรูปแคปซูล 2 ถัง ถังละ 20,000 ลิตร หลุดออกจากตัวรถ ปริแตก และได้เกิดการระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ทั่วทั้งบริเวณกลายเป้นทะเลเพลิง ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 80 ราย   ทั้งนี้ผู้เสียชีวิตส่วนมากนั่งอยู่บนรถและไม่สามาถลุกหนีได้ ส่วนบ้านเรือนในบริเวณดังกล่าวถูกไฟไหม้เสียหายไปหลายหลัง    

เหตุการณ์สายการบินไทย เที่ยวบิน 261 ตกที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี วันที่เกิดเหตุ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2541 จำนวนผู้เสียชีวิต 101 ราย วันที่ 11 ธันวาคม 2541 สายการบินไทย เที่ยวบินที่ 261 TG261 ออกเดินทางจากสนามบินดอนเมือง มุ่งหน้าสนามบินจังหวัดสุราษฎร์ธานี ขณะที่เครื่องกำลังลงจอดทัศนวิสัยไม่ดี ทำใหเนักบินนำเครื่องลงจอดไม่ได้ อีกทั้งเครื่องยังขัดข้อง ทำให้เครื่องบินตกกระแทกพื้นอย่างแรง พุ่งเข้าไปในป่ายาง และเครื่องขาดเป็น 3 ท่อน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 145 ราย และที่เป็นที่ฮือฮาก็คือหนึ่งในผู้รอดชีวิตคือ เจมส์ เรืองศักดิ์ นักร้องดังของเมืองไทย          

 เหตุการณ์โรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม วันที่เกิดเหตุ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2536 จำนวนผู้เสียชีวิต 137 ราย    โรงแรมรอยัลพลาซ่า หรือชื่อเดิมว่าโรงแรมเจ้าพระยาเมืองใหม่ เป็นโรงแรมสุดหรูติดอันดับ 1 ใน 5 ของจังหวัดนครราชสีมาในสมัยนั้น ซึ่งในตอนแรกโรงแรมมีเพียง 3 ชั้น แต่เมื่อนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น โรงแรมจึงได้ต่อเติมเพิ่งเป็น 6 ชั้น โดยการต่อเติมนี้ทำผิดหลักการก่อสร้างและวิศวกร โดยไม่ได้ใส่ใจถึงกฎความปลอดภัยเลยแม้แต่น้อย

และแล้วโศกนาฏกรรมก็มาถึง ในเช้าของวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม 2536 ตัวโรงแรมได้เกิดถล่มลงมาอย่างรุนแรง ทับร่างผู่ที่อยู่ในโรงแรมทั้งหมด เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาค้นหาร่างผู้เสียชีวิตและรอดชีวิตเป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์ เหตุการณ์นี้ถือเป็นเหตุการณ์ตึกถล่มที่รุนแรงที่สุดของไทยและติด 1 ใน 5 ของเหตุการณ์ตึกถล่มที่รุนแรงที่สุดในโลก    

 เหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานตุ๊กตาเคเดอร์  วันที่เกิดเหตุ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2536  จำนวนผู้เสียชีวิต 188 ราย   เหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย เกิดขึ้นในช่วงเย็นของวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2536 ขณะที่คนงานกว่า 1,400 กำลังงทำงานอยู่ในโรงงาน ของบริษัทเคเดอร์อินดัสเตรียล ไทยแลนด์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตตุ๊กตาขนาดใหญ่ เพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และไม่นานตัวอาคารก็ถล่มลงมา ฝังร่างคนงานที่ยังหนีออกมาไม่ทัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คน

 ทั้งนี้ โรงงานแห่งนี้ไม่มีมาตรฐานความปลอดภัยที่ถูกต้อง ไม่เคยซ้อมการหนีไฟ และการก่อสร้างโรงงานก็ไม่ได้มาตราฐานทำให้อาคารถล่มลงมา    

เหตุการณ์สายการบินเลาดาแอร์ เที่ยวบิน 004 ตกที่จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่เกิดเหตุ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2534 จำนวนผู้เสียชีวิต 223 ราย  สายการบินเลาดาแอร์ เที่ยวบินที่ 004 วันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2534 ได้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงทางการบินในบริเวณพื้นที่ของประเทศไทย เมื่อเครื่องบินเที่ยวบิน 004 ซึ่งบินมาจากฮ่องกงและจอดรับผู้โดยสารที่สนามบินดอนเมืองของประเทศไทย ได้ออกเดินทางจากสนามบินดอนเมือง มุ่งหน้าสู่เมืองเวียนนา ประเทศออสเตรีย พร้อมผู้โดยสาร 213 คนและลูกเรืออีก 10 คน

หลังจากเครื่องบินขึ้นเพียง 20 นาที เครื่องยนต์ก็เกิดความผิดปกติ มีสัญญาณเตือนดังขึ้นแต่ผู้ช่วยและกัปตันคิดว่าเป็นเรื่องปกติ และในที่สุดเหตุร้านแรงก็เกิดขึ้น เครื่องบินได้สูญเสียแรงยก เครื่องยนต์ด้านซ้ายดันไปข้างหลัง เครื่องยนต์ด้านขวาดันไปด้านหน้า ทำให้เครื่องบินฉีกออกเป็นส่วนๆ กลางอากาศ ทุกคนบนเครื่องบินเสียชีวิตทั้งหมด 


 และเหตุการณ์ล่าสุดที่เพิ่งเกิดขึ้นไวๆนี้ คือเมื่อ 11 สิงหาคม 57 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุอาคารยูเพลส ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านธัญกร ต.คลอง 6 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ถล่มลงมาขณะที่ก่อสร้าง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และติดอยู่ภายในซากจำนวนมาก ล่าสุด รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วสท. เปิดเผยหลังเจ้าหน้าของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ว่า จากการพิจารณาในตรวจสอบจากคลิป ภาพจากสื่อสังคมออนไลน์ การสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ และแบบตัวอย่างของอาคารเดียวกันที่สร้างเสร็จแล้ว ก็พบว่าสาเหตุที่ทำให้อาคารยูเพลส พังถล่มลงมามาจาก 3 ส่วนคือ

1.ชั้นบนของอาคารเพิ่งมีการเทปูนจึงทำให้น้ำหนักมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น

2.ตัวเสาริมซ้ายของอาคารสร้างไม่ได้มาตรฐาน มีความอ่อนแรงรับแรงเฉือนเจาะไม่ได้เต็มพื้นที่

3.ในแต่ละชั้นไม่มีการสร้างนั่งร้านเพียงพอต่อการรองรับน้ำหนักพื้นของอาคาร ทำให้คานรับน้ำหนักไม่ไหว

ส่วนกรณีพื้นที่ดังกล่าว เคยถูกน้ำท่วมเมื่อปี 2554 จะทำให้เกิดการทรุดตัวเนื่องจากดินอ่อนนั้น ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน เพราะตามหลักแล้ว การก่อสร้างจะมีการถ่ายเทน้ำหนักลงไปยังเสาเข็มในพื้นดินที่มีความแข็งแรงที่สุด

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทำให้ตึกถล่ม น่าจะเกิดจากมีการเร่งดำเนินการก่อสร้างมากเกินไป จึงทำเกิดความผิดพลาดขึ้น ส่วนอาคารใกล้เคียงที่สร้างเสร็จไปแล้ว 2 หลัง และขณะนี้มีผู้เข้าอยู่อาศัยแล้วนั้นไม่ต้องวิตกกังวล เนื่องจากการก่อสร้างได้มาตรฐานตามหลักวิศวกรรมสถาน

ทางด้าน นายศักดิ์สิทธิ์ อินทร์ทอง ผู้ควบคุมงานก่อสร้าง คาดว่าสาเหตุเกิดจากความไม่เรียบร้อยของงานที่ยังไม่มีความพร้อมที่จะเทปูน มากกว่า40คิว แต่ไม่ทราบว่าเป็นจุดใดของอาคาร เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุด จึงไม่ได้เข้าไปตรวจงาน







ที่มา:http://www.siamupdate.com/news-179040

No comments:

Post a Comment